Dù sở hữu chỗ đứng vững vàng trên thị trường, các ông to như Sabeco hay Vinamilk vẫn buộc phải chi hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho quảng bá.
>>> Xem thêm: Thiết kế nhận diện thương hiệu
Chi ngàn tỷ cho quảng bá
các nhà hàng ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của quảng bá, tiếp thị. Chính vì thế, dù sở hữu chỗ đứng vững vàng trên thị trường, các ông to như Tổng siêu thị cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hay Tổng nhà hàng sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn nên chi hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho PR.Sabeco là 1 trong các ví dụ doanh nghiệp chi ngàn tỷ cho PR. Năm 2013, ông to ngành bia Việt Nam bắt buộc dành khoản ngân sách khủng đến 1.041,34 tỷ đồng, nâng cao 607,09 tỷ đồng, tương ứng 139,8% so có năm 2012.
Mức nâng cao này cao hơn số đông phát triển doanh thu, lợi nhuận. Điều ấy cho thấy quảng cáo sở hữu vai trò quan trọng như thế nào tới tiêu thụ sản phẩm tại Sabeco. Chính bởi thế, không sở hữu gì ngạc nhiên lúc sang năm 2014, ngân sách quảng bá tiếp tục phình thêm.
Mới 6 tháng đầu năm, mức giá quảng cáo, tiếp thị tại Sabeco đạt 286,34 tỷ đồng, nâng cao 42,26 tỷ đồng, tương ứng 17,31% so có cộng kỳ năm ngoái nhưng chỉ bằng 27,5% so với cả năm 2013. Điều này cũng dễ hiểu vì những nhà hàng bia thường đẩy mạnh PR trong quý 4 để đón Tết Nguyên đán, khoảng thời gian bia rượu được tiêu thụ rất mạnh.
Chỉ đứng sau Sabeco một chút, Vinamilk cũng là ông lớn mạnh tay chi cho quảng cáo. Năm 2013, ngân sách PR tại Vinamilk là 885 tỷ. 6 tháng đầu 2014, giá tiền quảng bá của nhà hàng là 462 tỷ đồng. đa dạng khả năng, năm nay Vinamilk sẽ "cán đích" một.000 tỷ đồng cho quảng cáo.
Đang trên đà vững mạnh sau một khoảng thời gian dài lao đao, "ông lớn sữa miền Bắc" công ty cổ phần sữa Hà Nội (Hanoimilk) vẫn bắt buộc đối mặt có ko ít cạnh tranh. Dù thế, Hanoimilk vẫn cố gắng cải thiện doanh thu bằng PR. Cụ thể, tại thời điểm 30/9, giá tiền kinh doanh của Hanoimilk đạt 9,29 tỷ đồng, tăng 2,13 tỷ đồng, tương ứng 29,75% so sở hữu cùng kỳ năm ngoái.
Điều ấy cho thấy thị trường quảng bá Việt Nam đang khiến miếng bánh rất màu mỡ có doanh thu phát triển mạnh. Doanh thu quảng bá tại Việt Nam 2012 đạt 20.400 tỷ đồng, tăng 30% so mang 2011. Trong số hơn 20.400 tỷ đồng quảng bá, truyền hình chiếm 18.246 tỷ đồng, nâng cao 136% so sở hữu năm trước ấy.
Lĩnh vực hàng dùng vẫn chiếm giữ ngôi vị "quán quân" trong quảng bá trên truyền hình. Unilever và Procter & Gamble là các "ông lớn" ngoại chi bạo tay nhất. Dù hai đơn vị này ko mách nhỏ con số cụ thể nhưng rõ ràng ngân sách ngàn tỷ chẳng hề là con số to.
1 đại gia ngành tiêu dùng khác là Masan cũng mạnh tay chi cho quảng cáo. Chính vì thế, những TVC PR của Masan xuất hiện nhan nhản trên truyền hình trong các khung giờ vàng. Ngân sách PR của Masan cũng nâng cao hàng năm.
Chi ngàn tỷ mang hiệu quả?
không thể phủ nhận quảng cáo đóng vai trò vô cùng lớn giúp công ty gia tăng quảng cáo. Tuy nhiên, không phải cứ chi ngàn tỷ là siêu thị với thể nhận về được kết quả "khủng" tương ứng.
Ví dụ tại thời điểm cuối năm 2013, mức giá buộc phải trả dành cho PR, ưu đãi của Masan tăng 101,06% so với cộng kỳ năm 2012. mang thể thấy Masan đã nỗ lực như thế nào để đưa sản phẩm tiếp cận người dùng. Thế nhưng doanh thu mang tốc độ tăng trưởng phải chăng hơn phổ biến, chỉ đạt 14,47%. Đây là khoảng thời gian Masan gặp nhiều lùm xùm về quảng cáo.
>>> Mời bạn tham khảo: thiet ke logo cong ty
Trong khi đấy, Hanoimilk thậm chí còn không vững mạnh doanh thu. Doanh thu quý 3 tại siêu thị này chỉ đạt 52,33 tỷ đồng, giảm 16,57 tỷ đồng so mang cộng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm, Hanoimilk thậm chí còn thua lỗ.
có thể thấy, nếu không khéo sử dụng nguồn ngân sách khổng lồ dành cho quảng bá, nhà hàng chưa chắc đã đạt được hiệu quả tương ứng.
Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing cho biết lúc doanh nghiệp tăng giá tiền cho những hoạt động quảng cáo tức là doanh nghiệp nỗ lực đưa các thương hiệu, thương hiệu có cơ hội tiếp cận sở hữu rộng rãi người xem quảng bá hơn.
lúc sở hữu rộng rãi người xem PR thì cơ hội quý khách tiềm năng biết tới thông tin của sản phẩm, dịch vụ, chương trình bán hàng ưu đãi,... nhiều hơn. Và như vậy, họ có thể dễ dàng chuyển hóa thành người dùng thật sự.
Lý thuyết về quảng cáo còn sử dụng rộng rãi vô cùng tới thuật ngữ "hiệu suất chuyển đổi". Tức là PR ấy phải tiếp cận được nhiều người xem nhất, từ những người xem ấy sẽ tiếp tục chuyển đổi thành "khách hàng tiềm năng". Từ "khách hàng tiềm năng" chuyển đổi thành các bạn thật sự, những người sẵn sàng bỏ tiền để tìm tậu sản phẩm và tiêu dùng dịch vụ....
lúc người mua tìm mua, tức là doanh thu bán hàng có khả năng tăng lên và hiệu quả buôn bán mang thể rẻ hơn. Hiệu suất chuyển đổi càng cao thì hiệu quả quảng cáo càng cao.
Hiệu quả quảng bá phụ thuộc vào hầu hết khía cạnh. Trong đấy, nội dung, thông điệp... mà quảng bá muốn truyền tải; ấn tượng và tần suất xuất hiện. Ấn tượng mạnh và tần suất cao sẽ có thể mang lại hiệu quả phải chăng.
Tần suất xuất hiện mỏng giống như hình ảnh đun nước. nếu bạn đun đến 80 độ C, nước vẫn chưa sôi, trong lúc đó bạn cũng đã mất thời gian, công sức và củi lửa... vì thế nhiều công ty dù tìm mọi cách quảng bá nhưng hiệu quả lại không được như mong muốn.
không tính ấy, hiệu quả còn phụ thuộc vào kênh cung cấp, chính sách giá, đối thủ cạnh tranh và thậm chí cả nội dung quảng cáo. Theo ông Phan Anh, không ít công ty đã rơi vào tình trạng "gậy ông đập lưng ông" lúc tung ra các TVC quảng bá gây ồn ào.
Chắc hẳn tới hiện nay khán fake xem truyền hình vẫn chưa quên sự cố quảng bá Hoa hậu Mai Phương Thúy "hỗn" mang mẹ chồng tương lai trong quảng cáo Rejoice hay Mì Gấu đỏ bị phản đối vì dùng "người đóng thế" bệnh nhân ung thư.
bởi vậy không hề cứ "đổ" tiền vào quảng bá là công ty có thể ung dung nhìn doanh thu tăng vọt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét