Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Facebook Quách Đức Anh về xu thế Startup nói chung, và Startup khoa học đề cập riêng.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết gốc tại đường dẫn sau: Đức Anh Quách Note
>>> Xem thêm: thiet ke logo cong ty
Ở Việt Nam khi startup chúng ta chủ yếu tập trung vào software, vì các sản phẩm công nghệ mà cầm nắm được như điện thoại, máy tính... là nên đầu tư siêu tốn kém, không phổ biến người đủ tiền để làm, mà người sở hữu tiền cũng không đủ điên rồ để đầu tư.
nếu bạn đầu tư công bỏ sức ra khiến 1 sản phẩm kỹ thuật số, chỉ sở hữu 3 cách cơ bản để bạn sống: sống bằng bán quảng bá hoặc tạo "sàn giao dịch" để ăn hoa hồng hoặc sống bằng bán sản phẩm.
một. Bán quảng cáo ở Việt Nam thì giá rất tốt, ngày ứng dụng Học tiếng Nhật của Akira đạt 30.000 download và 30% active, mình chỉ thu được 20$/tháng. đó là ứng dụng của mình còn với 60% các bạn quốc tế, nếu 100% khách hàng Việt Nam thì còn phải chăng nữa.
2. Tạo "sàn giao dịch" và lấy % hoa hồng, như những doanh nghiệp Thương mại điện tử, hoặc kiểu cho thuê chỗ ở như AirBnB, bán vé như Ticketbox... bản chất vẫn là phải sở hữu đông đảo người sử dụng và lượng tiền giao dịch siêu lớn thì mới mong với tiền. Để giải được bài toán khiến sao sở hữu một triệu người mua đã khó, giải quyết bài toán xây hệ thống cho 1 triệu người chạy ổn định còn khó hơn. loại này thường đòi hỏi nên đầu tư ban đầu vô cùng to, cỡ đại gia Startup mới khiến được. Còn những nhóm Startup cá nhân khó mà mang đủ nguồn lực.
3. Bán sản phẩm hoặc license, thử nghĩ xem sản phẩm kỹ thuật số (~software) đắt nhất bạn đã từng bỏ tiền ra sắm là gì? Phần mềm diệt virus, bản quyền máy tính, ứng dụng di động, game...?
ví như bỏ qua game thì mình khẳng định 99% người Việt Nam chưa từng bỏ tiền ra sắm sản phẩm nào như vậy. Crack hoặc sử dụng free thì ok, còn bắt buộc bỏ tiền ra sắm thì sẽ ko tiêu dùng. Sản phẩm khoa học bán được rộng rãi nhất ở Việt Nam chắc là game cá độ & đánh bạc.
Giấc mơ mang triệu người mua, vươn ra thế giới, được đầu tư triệu đô... luôn là những giấc mơ đẹp. Và nó chính là mật ngọt giết chết đa số thanh niên.
>>> Dịch vụ uy tín: thiet ke profile
Thị trường cho Startup kỹ thuật ở Việt Nam vẫn còn siêu nhỏ
Lấy 1 ví dụ nhé, cả Việt Nam mỗi năm sở hữu khoảng 50.000 người học tiếng Nhật. Akira làm cho một ứng dụng học tiếng Nhật Online có giá khoảng 20$, như vậy giả dụ mang 50.000 khách hàng thì Akira sẽ sở hữu một.000.000$, quý khách sẽ nghĩ như vậy đúng không?
một triệu USD = hơn 22 tỷ VNĐ, nghe mang vẻ hoành tráng đây. Nhưng sẽ nên bao nhiêu tiền đầu tư tiền để với một sản phẩm xuất sắc đến mức 80% người học tiếng Nhật đều hài lòng? Và phải bao nhiêu tiền đầu tư để chiếm được >80% thị phần? Đối thủ của Akira Online ko chỉ là những phần mềm học tiếng Nhật, mà chính là các trung tâm tiếng Nhật khác.
Và công sức để chiếm 100% thị phần, so sở hữu việc đi mở vài trung tâm tiếng Nhật khác, mẫu nào tốn sức hơn? Mình biết đa dạng người chỉ mất 3~4 năm để mở hơn chục trung tâm ngoại ngữ trên khắp Việt Nam, doanh thu hàng năm đều hơn một triệu USD.
Ngay cả trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cũng vậy. Thị trường TMĐT của Việt Nam được định giá ~560 triệu USD, nhưng thực ra chỉ chiếm 0.71% thị phần bán lẻ (~80 tỷ USD)
Mặc dù quy mô thị trường chỉ có 560 triệu USD, nhưng với bao nhiêu đại gia đã nhảy vào đây? 2015 đã là 1 năm thất bại to mang rất nhiều doanh nghiệp TMĐT, và biết nhiều khả năng năm 2016 sẽ là thất bại lớn sở hữu nhiều Startup vì bị quấn vào "trào lưu Startup" mà ko biết mình đang ở đâu.
nếu bạn vẫn bỏ không tính tai các điều trên và quyết tâm Startup công nghệ thì phải làm cho thế nào?
1 vài kinh nghiệm của mình trong giai đoạn làm Akira Tech như sau:
1 - Survival First!
Đừng đắm chìm trong những suy nghĩ như kiểu: mình sẽ kiếm hàng triệu users, xong rồi mình sẽ có tiền. Bạn vững chắc sẽ phá sản trước khi có được 1 triệu users. Startup ở Việt Nam, việc thứ 1 và quan trọng nhất là "Sinh tồn", đừng mơ tới việc sẽ có ai đó đầu tư cho bạn ở giai đoạn thứ nhất, quỹ đầu tư thì càng ko.
Hoặc là bạn bắt buộc sở hữu 1 lượng tiền đủ lớn để sống được khoảng 2-3 năm mà ko cần thêm tiền đầu tư hoặc ko cần doanh thu, hoặc bắt buộc tìm cách khiến cho ra tiền càng nhanh càng phải chăng.
2 - Đừng chết vì thiếu hiểu biết
các startup xuất thân từ dân IT thường nghĩ rằng mình với khả năng lập trình đa số thứ thì mình sẽ startup thành công. Còn những startup xuất thân từ business thì thường nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng thuê được một lập trình viên tuyệt vời, hoặc dễ dàn bán sản phẩm nhờ tài năng buôn bán ngay cả lúc sản phẩm lởm.
99% startup chết không phải vì thiếu yêu thích, mà là chết vì thiếu hiểu biết và kỹ năng thiết yếu. ko hiểu về thị trường, ko hiểu về sản phẩm, ko đủ kỹ năng vận hành buôn bán, không biết cách xây dựng đội ngũ, ko mang khả năng làm việc mang con người... Để có 1 doanh nghiệp thành công buộc phải gồm rất nhiều yếu tố, trường hợp bạn chưa nhiều năm kinh nghiệm việc này hoặc chưa với những co-founder đủ nhiều năm kinh nghiệm, thấp nhất đừng khởi nghiệp vội. Vào một công ty nào ấy khiến và học hỏi trước đã, vừa ko mất tiền lại còn mang lương, vừa tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Và rẻ nhất là tìm công ty nào đúng lĩnh vực mà bạn muốn khởi nghiệp đó, rồi bạn sẽ nhận ra đa số các ý tưởng mình vẫn nghĩ rằng siêu hoành tráng hoá ra toàn là những trang bị vứt đi.
3 - Nghĩ lớn, làm cho nhỏ thật nhỏ
tất cả các người khởi nghiệp đều có trong mình dòng máu "mơ mộng", ko có chiếc này thì cũng không ông nào dám khởi nghiệp. Nhưng đấy là điểm yếu của hầu hết người, bao gồm cả mình - 1 Visionary.
xây dựng công ty cũng như xây nhà, buộc phải bắt đầu bằng việc đào từng xẻng đất, đặt từng cục gạch. Mỗi tuần hãy đặt ra những mục tiêu siêu nhỏ, cực kỳ khả thi và khiến cho dần dần. Ví dụ: có 100 users đầu tiên, sở hữu người trả tiền trước tiên, với người quay lại sắm hàng thứ 1...
khi bắt đầu sản phẩm hơi lởm tý cũng được, miễn là với người chịu trả tiền mua tức là có hi vọng. Bán mẫu đấy lấy tiền phát triển sản phẩm. Lặp lại chu trình này càng nhanh càng tốt.
4 - công đoạn đầu đừng mất công sở hữu các event và những nhà đầu tư
Tham gia event, đi ngoại giao, gặp gỡ nhà đầu tư... chỉ khiến cho bạn mất thời gian và cứng cáp sẽ chẳng với ai đầu tư cho bạn khi bạn mới chỉ mang ý tưởng đâu. Bét nhất cũng cần có sản phẩm chiếc, đã sở hữu người trả tiền hoặc mang phần lớn người dùng thì may ra người ta còn thèm nói chuyện có bạn. Còn nếu gặp chỉ để chém về việc bạn sở hữu 1 ý tưởng hay, câu trả lời sẽ luôn là "ý tưởng là chiếc rẻ tiền nhất, hãy cho tôi xem bạn đã làm được gì có chiếc ý tưởng này?"
Đi gặp gỡ nhiều còn khiến cho bạn thêm ảo tưởng về khởi nghiệp thành công, vì các người bạn gặp toàn là các vô cùng nhân khởi nghiệp 100 người mang 1, còn 99 thằng khởi nghiệp thất bại vỡ mặt thì bạn đâu có gặp.
khi nào thiếu động lực thì tham gia event để thêm tí lửa, còn đâu hãy tập trung 200% năng lượng vào sản phẩm và quý khách của bạn, đến khi nào ngon lành rồi thì hãy nghĩ đến việc xuất sơn chém gió. những diễn giả, cực kỳ nhân startup, nhà đầu tư... không ai có thể nhắc về "sản phẩm của bạn nên gì để phải chăng hơn" bằng quý khách của bạn đâu.
5. cần khiến web hay mobile?
trường hợp hướng đến các bạn Việt Nam thì đừng làm cho Mobile Apps, vì các bạn Việt Nam không có thói quen trả tiền sắm Apps, và cũng chưa quen với các phương thức thanh toán như Creditcard hay chuyển khoản ngân hàng. ví như bạn khiến Game đánh bạc, cá độ thì được.
nếu hướng tới người mua Quốc tế ngay từ đầu, thì bắt đầu bằng Mobile App hay web App đều được. Nhưng để chiến thắng được trong thị trường quốc tế, bạn phải vững chắc rằng mình là người nhiều năm kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực/ngách mà bạn đang tham gia. mang thể bắt đầu từ một ngách nhỏ, sau lúc khiến cho rẻ ở đây thì dần mở rộng ra tiếp. Đừng vội vàng dùng cho "triệu người dùng" ngay từ đầu. Ngay cả Facebook các ngày trước tiên cũng chỉ hướng đến trường ĐH Harvard, sau lúc làm cho rẻ rồi họ mới mở ra thêm 4 trường ĐH khác bên cạnh, sau 2 năm Facebook mới có người dùng ở 21 trường Đại học, và cứ lần lượt từng bước từng bước như vậy, sau 13 năm Facebook mới tới ngày sở hữu hơn 1 tỷ quý khách.
6. Làn sóng Startup khoa học tiếp theo sẽ là gì?
mẫu gì quý khách sẵn sàng trả tiền thì nó sẽ thành làn sóng. Edtech sẽ phát triển thành xu thế của năm nay vì đây là cái sản phẩm thuần kỹ thuật thứ 2 (sau game) mà người Việt Nam sẵn sàng trả tiền để mua.
Đừng hình dung chuyện Educate thị trường, những doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam đã nỗ lực làm điều này từ những năm 1997-1998, sau hơn 15 năm mới chỉ Educate được 0.71% thị phần. Bạn mang sẵn sàng ném hàng ngàn tỷ đồng để giáo dục thị trường không? đông đảo đại gia đã dám khiến điều này và đã hối hận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét